13 thg 3, 2012

MỘT SỐ CÔNG THỨC PHA DUNG DỊCH THỦY CANH


BIO - LIFE (dung dịch thủy canh)


Thành phần
B1; B6; B12; OLC; α-NAA; β-Glucoza; Cytokinin; Ca(NO­3)2; KNO3; KH2PO4;MgSO­4; K2SiO3; FeCl3; EDDH (red); MnCl2; ZnCl2; H­3BO­4; Chất tương hợp NVP, chất chống khuẩn và một số enzime khác.
Công dụng
Dung dịch chứa đầy đủ các loại dinh dưỡng ở dạng phân tử Nano (nhỏ hơn 100 lần so với dinh dưỡng bình thường) và chất tương hợp NVP cho phép cây trồng hút trọn vẹn dinh dưỡng trong nhiều môi trường trồng khác nhau như trồng cây trong môi trường thủy canh (môi trường nước, không cần dùng đất), trồng cây trong môi trường giá thể (xơ dừa, than, tro trấu, tro núi lửa…), trồng rau mầm, trồng cây gắn với hệ thống tưới nhỉ giọt.
Thành phần dung dịch ở dưới đây, chế tạo bởi D. R. Hoagland tại Trường đại học California, được tạo ra từ những hợp chất sẵn có và sẽ cung cấp chất dinh dưỡng và chất vi lượng cần thiết cho sự tăng trưởng cây. .
Thành phần các chất cho 100 lít dung dịch:.

Thành phần
Số lượng
Phốt phát axit Kali (KH2PO4)1 Muỗng (14gram)
Nitrat Kali (KNO3)4 Muỗng (56 gram)
Nitrat canxi (CaNO3)7 Muỗng (85 gram)
Sulfat magnhê (MgSO4)4 Muỗng (43 gram)

Những chất trên cần phải được hoà tan trong nước ấm riêng rẽ và sau đó được thêm vào thùng dung dịch. Phân bón nitrat kali , nitrat can xi và MPK(KH2PO4) có thể dùng để thay thế những muối vô cơ tinh khiết vì chúng rẻ hơn..
Những chất dinh dưỡng vi lượng chỉ cần những số lượng vô cùng nhỏ. Vì khó cân đong những lượng nhỏ như vậy, nên pha các dung dịch gốc của những chất vi lượng , sau đó mới lấy 1 lượng nhỏ của dung dịch gốc này cho vào thùng dung dịch thủy canh

Hóa chất
Số lượng dùng cho 4 lít dung dịch gốc
Số lượng dung dịch gốc cho vào 100L dung dịch thủy canh
Acid Boric
(H3BO3)
2 muỗng 235 ml
Clorua Mangan
(MnCl2 . 4H2O)
1 muỗng 235 ml
Sulfat Kẽm
(ZnSO4 . 7H2O)
2 muỗng 1/2 muỗng 
Sulfat Đồng
(CuSO4 . 5H2O)
1 muỗng 1/2 muỗng 
Sulfat Sắt
(FeSO4 . 7H2O)
4 muỗng 235 ml

Muỗng ở đây là mình dịch từ chữ teaspoon, 1 teaspoon=5 ml 
Nếu sử dụng nước máy, thì không cần thêm kẽm sunfat và đồng sunfát . Dung dịch dinh dưỡng cần phải được thay đổi cứ hai tuần một lần khi cây nhỏ và một lần một tuần khi cây bắt đầu lớn lên nhanh chóng. Thêm nước hàng ngày để giữ số lượng của dung dịch. 
Bạn phải khống chế độ pH của dung dịch sao cho độ Ph xấp xỉ từ 6,5 tới 7,5,tăng độ pH bằng dung dịch sút (NaOH) hoặc Pô tát (KOH),giảm độ pH bằng axit sulfuric (a xit chế bình ắc qui) 
Phốt phát axit Kali (KH2PO4) có trong phân MPK (hàm lượng KH2PO4 Trong phân này rất cao) 
Nitrat Calci cũng là 1 loại phân bón 
(Nhưng mua 2 loại phân này chổ nào ? Oh ,my God) 
Nitrat Kali co thể mua ở các hàng gia vị với tên là “Muối diêm để làm lạp xưởng “ 
cái này là thứ dể tìm nhất ,ở Sài gòn thì xuống chợ kim biên quận 6,bạn có thể mua hàng tạ, hầu như các hàng gia vị ở các chợ đều có bán ,giá khoảng 10. tới 15.000đ một kg 
Magne sulfat trong các tái liệu nước ngoài hay gọi là Epsom salt là 1 mặt hàng phổ biến bán ở siêu thị .Còn ở ta thì ….Vừa rồi mình search trên mạng miình tìm thấy cái này 
còn đây là giấy thử độ pH ,mua ở các cửa hàng thiết bị y tế ,giá khoảng 10.000đ /tập 
 
Cách dùng:
- các con số 1,2,3... tượng trưng cho độ axit-bazo, từ 1-6 dung dịch được xem là có tính axit (1 là mạnh nhất). từ 7-14 là dung dịc có tính bazơ(14 là cao nhất).
- Cắt các dải giấy màu vàng thành từng miếng nhỏ rộng cỡ 3mm, dài là chiệu rộng của băng giấy có sẵn.
Dùng một chiết đũa( thường dùng đũa thủy tinh) để nhúng vào dung dịch và chấm vào các tấm giấy đã cắt ở trên. Ngay lập tức so màu của các tấm giấy này với màu của thứoc đo kèm theo(có số từ 1-14). Màu của miếng giấy thấm dung dịch trùng với màu của "số" nào, thì dung dich đang có độ axit (bazo) ở độ (số) đó.
Lưu ý: nếu đo nhiều dung dịch khác nhau thì phải rữa lại đũa sau mỗi lần đo.
Nước máy mặc định lý thuyết có độ pH là 7( khi đo sẽ trùng màu với vạch số 7). nhung thực tế khi đo thường chỉ ở khoảng 6,5 thôi. 

THEO DIENDANRAUSACH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét