29 thg 7, 2013

CƠ CHẾ HÚT KHOÁNG CỦA HỆ RỄ

Các chất khoáng muốn đi vào cây thì trước hết phải tan trong dung dịch đất và được hấp thụ trên bề mặt rễ. các ion khoáng được hấp phụ trên bề mặt rễ theo phương thức trao đổi ion giữa đất và long hút. Có hai phương thức trao đổi ion: trao đổi tiếp xúc (trao đổi trực tiếp) hoặc trao đổi gián tiếp thong qua H2CO3 trong dung dịch.
Trong quá trình hô hấp của rễ, CO2 được tạo thành. Trên bề mặt của rễ sẽ xảy ra phản ứng:
CO2 + H20 -> H+ + HCO3-
Rễ trao đổi ion H+ với cation, trao đổi ion HCO3- với các anion trong đất. Sự trao đổi ion giữa rễ và đất theo đúng hóa trị và đương lượng của các ion.
Chất khoáng sau khi hút bám lên bề mặt rễ sẽ được đi vào tế bào để vận chuyển vào bên trong rễ và đi lên các bộ phận trên mặt đất hoặc tham gia quá trình chuyển hóa ngay tại rễ. theo quan niệm hiện nay, quá trình hút các chất khoáng của cây là một quá trình sinh lý rất phức tạp, tiến hành theo nhiều cơ chế khác nhau vừa có tính chất thụ động không lien quan đến các quá trình trao đổi chất, vừa có tính chất chủ động liên quan mật thiết đến quá trình trao đổi chất trong thực vật. sau đây là 2 cơ chế hấp thụ chất khoáng cơ bản: cơ chế chủ động và cơ chế bị động.
  Cơ chế bị động
Theo cơ chế này rễ cây có thể hút các chất khoáng bằng các cơ chế mang tính chất hấp thụ động dựa theo quá trình khếch tán và thẩm thấu, quá trình hút bán trao đổi. đây là quá trình mang tính chất vật lý đơn thuần.
Đặc trưng của cơ chế hút khoáng bị động là quá trình xâm nhập chất khoáng không cần cung cấp năng lượng. không lien quan đến trao đổi chất và không có tính chọn lọc.
Phụ thuộc vào sự chênh lệch nồng độ ion trong và ngoài tế bào và hướng vận chuyển theo gradient nồng độ.
Chỉ vận chuyển các chất có thể hòa tan và có tính thấm đối với màng.
Tốc độ xâm nhập của chất tan vào tế bào phụ thuộc vào 3 điều kiện: tính hòa tan của chất tan trong lipid càng cao thì xâm nhập càng mạnh
Phân tử lượng của chất tan càng nhỏ thì càng dễ dàng xâm nhập.
Sự chênh lệch nồng độ chất khếch tán càng lớn thì ion xâm nhập càng nhanh. Tuy nhiên khi có đủ điều kiện cho sự khếch tán thì tốc độ khếch tán tự nhiên chậm hơn rất nhiều so với khếch tán của chất tan trong tế bào. Như vậy ở trong tế bào tồn tại môt số cơ chế bổ trợ nào đó để đẩy nhanh tốc độ khếch tán. Đó chính là khếch tán có xúc tác. Đây cũng là cơ chế xâm nhập chất tan thụ động vì không tiêu tốn năng lượng của quá trình trao đổi chất.
     Cơ chế hút khoáng chủ động
Quá trình hút chủ động của các nguyên tố khoáng bởi hệ rễ có liên quan đến quá trình trao đổi chất của tế bào. Đây là quá trình chọn lọc và chủ động.
Sự vận chuyển tích cực khác với sự vận chuyển bị động.
Có rất nhiều quan điểm đưa ra nhằm giải thích cơ chế hút khoáng chủ động, trong đó thuyết chất mang được thừa nhận rộng rãi nhất.
Thuyết mang cho rằng trên màng sinh chất, trong quá trình trao đổi chất không chỉ có khả năng tương tác với các nguyên tố khoáng của môi trường ngoài mà còn vận chuyển chúng qua màng. Các chất này gọi là chất mang. Chúng có nhiệm vụ tổ hợp với các ion ở phía ngoài màng và giải phóng ion phía trong màng.
Điều quan trọng là thừa nhận một phức hợp trung gian chất mang ion như là một phương tiện thuận lợi cho việc vận chuyển ion qua màng. Để phức hợp này được hình thành, trước tiên chất mang phải được hoạt hóa bằng năng lượng của ATP và enzyme phosphokinase. Vì vậy đây là một quá trình vận chuyển tích cực ion liên quan đến quá trình trao đổi chất của tế bào. Khi chất mang được hoạt hóa chúng dễ dàng kết hợp với ion và đưa ion vào bên trong. Nhờ enzyme phosphatase mà ion được tách khỏi phức hệ để giải phóng vào bên trong màng. Ion giải phóng tham gia tương tác với các phân tử của nguyên sinh chất, còn chất mang quay trở lại bề mặt màng và lại tiếp tục vận chuyển các nguyên tố khoáng.
Theo quan niệm này chất mang là phương tiên vận chuyển, nhờ nó mà ion chui qua được ngăn cách giữa môi trường trong và ngoài, còn các ion tự do thì không chui qua được. 

1 nhận xét:

  1. thiết kế website chất lượng caoỨng dụng các tiêu chuẩn W3C đem lại cho website của bạn chạy trơn tru với tất cả trình duyệt trên mọi thiết bị. cách viết nội dung theo chuẩn seoĐể thực hiện việc đưa website lên TOP Google, thiết kế website chuẩn seo chúng tôi phải thực hiện hai hoạt động song song là SEO

    cung cấp hạt điều rang muốiNgoài ra hạt điều rang muối giúp các chị em không bị tăng cân khi quá nạp nhiều dưỡng chất như các thực phẩm khác. hạt điều sấy trắngHạt điều có lượng chất béo tương đối thấp hơn so với các loại hạt khác trong đó bao gồm đậu phộng, hạnh nhân hồ đào và quả óc chó lợi ích khi mua hàngDo vậy, sản phẩm luôn giữ được màu sắc sáng đẹp và hương vị tự nhiên của nguyên liệu ban đầu.

    bộ phim bí mật của làngVào ngày đầu tiên đi làm, cô đã phát hiện ra một xác chết phim hộ hàn quốc ngày thảm họa xem phim vũ điệu tuổi trẻ tập cuốiKang Yeon Doo (Jung Eun Ji) là một phổ biến giữa các người bạn học xem phim lục long phi thiênHoàng tử Lee Bang Won (cũng viết là Yi Bang Won) là con trai thứ năm của vua Tae Jo phim phụ nữ đào hoarồi một ngày khi cô đang rượt bắt cướp dùm cho 1 người quen định mệnh đã giúp cô gặp Dĩ Tường

    Trả lờiXóa