29 thg 7, 2013

LÁ CÂY HẤP THỤ PHÂN BÓN NHƯ THẾ NÀO


Lá là một bộ phận quan trọng của cây trồng, chúng làm nhiệm vụ quang hợp cho cây và hấp thụ dinh dưỡng qua lá. Tất cả các quá trình này được biến thành trên một cơ quan ở mặt lá là lỗ khí khổng.
Lỗ khí khổng có kích thước trung bình 100µm2, số lượng khá lớn, có thể chiếm tới 1% diện tích lá. Lỗ khí khổng phân bố cả mặt trên và mặt dưới lá.
Số lượng lỗ khí khổng của từng loại cây khác nhau rất khác nhau. Ví dụ: Số lượng lỗ khí khổng của lúa là 47 mm2 lá, mặt trên lá lúa có 33, mặt duới lá có 14; ở ngô là 120, mặt trên có 52, mặt dưới có 68; ở cà chua là 142, mặt trên có 12, mặt dưới có 130; ở khoai tây là 210, mặt trên có 50, mặt dưới có 160. Đặc biệt ở những cây thân gỗ số lượng lỗ khí khổng rất lớn, từ 300-400, chúng đều được bố trí ở mặt dưới của lá.
Điều đáng chú ý ở đây là muốn cho phân bón qua lá mang lại hiệu quả cao nhất thì nó phải được phun lên bề mặt lá có nhiều lỗ khí khổng. Ví dụ: Khi phun phân bón lá cho lúa, ngô thì có thể phun đều cả hai mặt lá, nhưng khi phun cho cà chau, khoai tây thì phun lướt mặt trên còn tập trung vào mặt dưới. Còn khi phun cho một số cây thân gỗ thì chỉ phun vào mặt lá dưới.
Phân bón lá tăng trưởng nhanh Rapid Hydro có thể phun cho Bón rễ hoặc Bón lá đều mang lại hiệu quả cao, giúp cây trồng mau chóng phục hồi và phát triển.



Sử dụng Rapid Hydro cho Bón lá cần chú ý:
 
  • Pha Rapid Hydro với nước rồi phun lên lá bằng dụng cụ phun chuyên dụng để tạo thành lớp dinh dưỡng bám trên lá cây. Hãy tùy từng loại cây để phun từ trên xuống hay từ dưới lên.
  • Với những cây như rau, hoa, lúa và các loại cây ngắn ngày thi phun từ trên xuống vì phân bón được hấp thụ qua “khí khổng” mà với những loại cây này thì khí khổng nằm ở mặt trên của lá. Việc phun từ trên xuống sẽ giúp cây hấp thụ được nhiều hơn và nhanh hơn chất dinh dưỡng.
  • Với những loại cây lâu năm như cafe, hồ tiêu và các loại cây ăn quả khác thì khí khổng lại nằm ở mặt dưới của lá vì vậy khi sử dụng phân hãy phun từ dưới lên để đạt hiệu quả cao hơn.

Theo Sách hỏi đáp về phân bón

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét