22 thg 3, 2012

CÁC HỆ THỐNG THỦY CANH

Có nhiều "hệ thống"  hydroponics khác nhau. Mỗi một hệ thống có ưu và nhược điểm của nó, với mỗi hệ thống thì thích hợp với từng loại cây.

Trồng cây trên mặt nước (Water Culture)

Hình 1.: Water Culture

Water Culture thủy canh là hình thức đơn giản nhất của một khu vườn (Xem hình 1). Cây được cố định trên những cái bè nổi trên một bể dung dịch dinh dưỡng thủy canh. Oxy được cung cấp liên tụ bởi một hòn đá bọt. Một hệ thống  Water Culture có thể dễ dàng thực hiện bằng cách sử dụng một bể cá (nơi bạn có thể xem rễ phát triển) hoặc một hộp nhựa và tấm polystyrene sẽ nổi trên mặt dung dịch dinh dưỡng và giữ các cây xanh.Kể từ khi nhà máy liên tục tiếp xúc với dung dịch dinh dưỡng

Hệ thống Nhỏ giọt 
Hình 2. Nhỏ giọt hệ thống *
Với hệ thống nhỏ giọt thủy canh (xem hình 2), có ít nhất hai container,container phía trên dùng để trồng cây, container phía dưới dùng để chứa dug dịch dinh dưỡng. chất dinh dưỡng được cung cấp nhỏ dọt đến từng gốc cây nhờ 1 chiếc bơm, một hòn đá bọt hồ cá ở dưới có tác dụng cung cấp oxi cho dung dịch.các chất dinh dưỡng sau khi tưới sẽ được tuần hoàn trở lại container chứa dung dịch. thông thường hai bơm nước và khí sẽ chạy liên tục

 Hệ thống lưu lượng giảm dần
Hình 3. Hệ thống dòng chảy giảm dần
Suy giảm và hệ thống dòng chảy (hình 3) là một loại rẻ tiền của các thiết lập hydroponic.hệ thống này tương tự như hệ thống nhỏ giọt, có hai container, một container chứa dinh dưỡng và một container dùng để trồng cây. Thay vì dung dịch dinh dưỡng được nhỏ giọt tại gốc cây, thì ở hệ thống này  các chất dinh dưỡng được bơm vào khối lượng lớn vào container bên trên, làm ngập container bên trên. Một đường ống thoát nước tràn được thiết kế tuần hoàn dung dịch lỏng dư thừa về container phía dưới. Với hệ thống bơm được bật và tắt liên tục (có lẽ là 30 phút, đến 15 phút 1 lần), để cho khay ngập nước theo định kỳThời gian nước rút cho phép rễ tiếp xúc oxy, và vì lý do này đá không khí không hoàn toàn cần thiết cho hệ thống lên xuống và dòng chảy. Với các hệ thống nhỏ giọt, hầu như bất kỳ nhà máy sẽ phát triển tốt với loại này của hệ thống. cây cho củ (large root balls đặc biệt thích hợp cho các hệ thống này.

Kỹ thuật phim dinh dưỡng
Hình 4. Kỹ thuật phim dinh dưỡng (NFT) *
Kỹ thuật dinh dưỡng (xem hình 4) được thiết kế để chạy các chất dinh dưỡng liên tục qua rễ của cây, thường trồng trong giỏ treo trong một ống nhựa PVC. với giải pháp này dinh dưỡng liên tục được tái chế.Trong thiết kế "cổ điển" được thể hiện trong hình 4, nếu dừng bơm, tất cả các chất dinh dưỡng sẽ chạy ra khỏi đường ống và cây sẽ khô trong vài giờ.chúng ta có thể thiết kế cho các góc nghiên của các đường ống nhỏ hơn và thêm một đường ống tràn tương tự như những gì trong một hệ thống và lưu lượng suy giảm. không gian hạn chế của một ống nhựa PVC và yêu cầu cho các chất dinh dưỡng liên tục chảy qua rễ, kỹ thuật này đặc biệt thích hợp cho cây có quả, gốc nhỏ như rau diếp, dâu tây, và các loại thảo mộc.

Aeroponics
Hình 5. Aeroponics *
Một thiết kế aeroponics (xem hình 5) là tiên tiến nhất của tất cả các thiết kế vườn trồng cây. Rễ cây treo vào thùng chứa dung dịch và được phun dung dịch liên tục hoặc từng đợt (ví dụ như một phút, một phút 1 lần). Hệ thống này được thiết kế để  tiết kiệm chất dinh dưỡng xuống dưới cùng của container như thể hiện trong hình 5 hoặc thoát vào thùng chứa khác. Lợi thế của aeroponics như các dung dịch dinh dưỡng được phun ra của bình xịt, nó là bị oxy hóa cao, cung cấp một mức độ cao của oxy cho rễ.Nếu Điện và máy gặp sự cố là thảm họa khi cây còn nhỏ và rễ của chúng chưa đủ dài tới dung dịch dinh dưỡng, tuy nhiên một khi họ là khá an toàn. Aeroponics đặc biệt phù hợp cho các câyvừa và nhỏ có kích thước gốc như rau diếp, rau thơm, cà chua, và đậu Hà Lan.

Bài viết này minh cho google dịch từ tiếng anh. có nhiều chỗ không chính xác mong các bạn thông cảm. lưu ý: blog chỉ mang tính thu thập thông tin. Nên mỗi bài đều có nghi nguồn, những bài viết mìn cho là hay để tiện khi cần tìm.  

nguồn: http://hydroponicshabitat.com/hydroponics-systems

1 nhận xét:

  1. Khi mang thai những điều bà bầu ở cử cần lưu ý là điều hết sức quan trọng, vì nó ảnh hưởng đến sức khỏe của bà bầu, bà bầu nên kiêng gì khi bị ho đặc biệt là khi ho có đờm, cần phải chú ý, bà bầu ăn thịt ếch có được không là điều mà nhiều người thắc mắc vì ếch chứa nhiều vi khuẩn, bà bầu ăn lươn có được không vì lươn là món rất tốt cho bà bầu cũng như thai nhi, bà bầu ăn dưa chuột có tốt không vì nhiều người thắc mắc dưa chuột có rất nhiều công dụng làm đẹp đối với bà bầu.

    Trả lờiXóa