13 thg 3, 2012

Ứng Dụng Chế Phẩm Sinh Học Phục Vụ Cho Cây Trồng

Ứng dụng chế phẩm sinh học phục vụ cho cây trồng - hướng đi đúng đắn của phát triển nông nghiệp sinh thái của bà con nông dân.


Xử lý các phế phẩm nông nghiệp:
Chế phẩm sinh học nấm đối kháng Trichoderma ngoài tác dụng sản xuất phân bónhũu cơ sinh học, hay sử dụng như một lọai thuốc BVTV thì còn có tác dụng để xử lý ủ phân chuồng, phân gia súc, vỏ cà phê, chất thải hũu cơ như rơm, rạ, rác thải hữu cơ rất hiệu quả. Chế phẩm sinh học BIMA (có chứa Trichoderma)
của Trung Tâm Công nghệ Sinh học TP. Hồ Chí Minh, chế phẩm Vi-ĐK của Công ty thuốc sát trùng Việt Nam … đang được nông dân TP. Hồ ChíMinh và khu vực Đồng bằng Sông Cửu long, Đông nam bộ sử dụng rộng rãi trong việc ủ phân chuồng bón cho cây trồng. Việc sử dụng chế phẩm sinh học này đã đẩy nhanh tốc độ ủ hoai phân chuồng từ 2 – 3 lần so với phương pháp thông thường, giảm thiểu ô nhiễm môi trường do mùi hôi thối của phân chuồng.
Người nông dân lại tận dụng được nguồn phân tại chỗ, vừa đáp ứng được nhu cầu ứng dụng tăng khả năng kháng bệnh cho cây trồng do tác dụng của nấm đối kháng Trichoderma có chứa trong trong phân.
Các chế phẩm  sinh học của Viện Sinh học nhiêt đới như BIO-F, chế phẩm sinh học  chứa các vi sinh vật do nhóm phân lập và tuyển chọn: xạ khuẩn Streptomyces sp., nấm mốc Trichoderma sp. và vi khuẩn Bacillus sp. Những vi sinh vật trên trong chế phẩm sinh học  có tác dụng phân huỷ nhanh các hợp chất hữu cơ trong phân lợn, gà và bò (protein và cellulose), gây mất mùi hôi. Trước đó, chế phẩm sinh học  BIO-F đã được sử dụng để sản xuất thành công phân bón hữu cơ vi sinh từ bùn đáy ao, vỏ cà phê và xử lý rác thải sinh hoạt. 

Chế phẩm sinh học  cải tạo đất, xử lý phế thải:
          Trong các chế phẩm  sinh học cải tạo đất, nhóm vi sinh vật cũng được ứng dụng cải tạo đất bị ô nhiễm do kim lọai nặng và các thuốc  hóa học bảo vệ thực vật hữu cơ. Các vi sinh vật  trong chế phẩm sinh học  sống ở vùng rễ cây có khả năng sản sinh ra các axit hữu cơ và tạo phức với kim lọai nặng hoặc kim lọai độc hại với cây trồng ( nhôm, sắt .. ), một số vi sinh vật khác  trong chế phẩm sinh học có khả năng phân hủy hợp chất hóa học có nguồn gốc hữu cơ. Các vi sinh vật trong chế phẩm sinh học  có khả năng phân giải hoặc chuyển hóa các chất gây ô nhiễm trong đất, qua đó tạo lại cho đất sức sống mới. Ngòai ra, các vi sinh vật sử dụng trong chế phẩm sinh học còn có khả năng phân hủy các chất phế thải hữu cơ, cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng, đồng thời giúp cây tăng khả năng kháng bệnh do các tác nhân trong đất gây ra.
Các vi sinh vật  trong chế phẩm sinh học thường được sử dụng trong cải tạo đất thoái hóa, đất có vấn đề do ô nhiễm được ứng dụng nhiều như nấm rễ nội cộng sinh ( VAM – Vacular Abuscular Mycorhiza ) và vi khuẩnPseudomonas.

 Lipomycin-M (chế phẩm sinh học giữ ẩm cho đất)
          Viện Công nghệ Sinh học (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã nghiên cứu và sản xuất thành công chế phẩm sinh học giữ ẩm cho đất có tên là Lipomycin-M.
Thành phần 
          Thành phần chính là của Lipomycin-M là chủng nấm men Lipomyces PT7.1 có khả năng tạo màng nhầy trong điều kiện đất khô hạn, giúp giảm thoát nước, duy trì độ ẩm cho đất trong điều kiện địa hình không có nước tưới thời gian dài, góp phần nâng cao tỷ lệ sống của cây trồng, hỗ trợ tốt cho việc phủ xanh đất trống đồi trọc. Chế phẩm sinh học này được xem là một giải pháp cải tạo đất bền vững cho môi trường sinh thái.

Chế phẩm sinh học vườn sinh Thái 
(làm cho gà đẻ nhiều, vịt lớn nhanh)

Hiện nay, trên thị trường đang lưu thông chế phẩm vườn sinh thái là chế phẩm sinh học có nguồn gốc từ tự nhiên, có khả năng làm tăng trưởng cây trồng và gia tăng độ màu mỡ cho đất.
Điều chế chế phẩm sinh học vườn sinh thái
          Chế phẩm sinh học vườn sinh thái được điều chế bằng cách chiết xuất từ cây cỏ thiên nhiên và khoáng chất. Dùng chế phẩm sinh học vườn sinh thái  vào đất sẽ tạo nên các phản ứng chuyển hoá cho việc sản xuất một số lượng rất lớn enzym trong đất. Chính những enzym này là chất xúc tác sinh học, giúp tế bào của cây tăng trưởng và phân hoá.



CHẾ PHẨM SINH HỌC TRI -CAB

Tác dụng của TRI-CAB
Chế phẩm TRI-CAB có khả năng tiêu diệt và khống chế các loại nấm gây bệnh hại cây trồng như Rhizoctonia solani, Fusarium, Phytopthora sp., Sclerotium rolfsii… gây bệnh thối rễ, chết yểu, héo rũ; tạo điều kiện tốt cho vi sinh vật cố định đạm phát triển trong đất, kích thích sự tăng trưởng và phục hồi bộ rễ; đồng thời có khả năng phân giải các chất xơ, chitin, ligin, pectin… trong các phế thải hữu cơ thành các đơn chất dinh dưỡng, tạo điều kiện cho cây trồng hấp thu dễ dàng. Sử dụng chế phẩm kết hợp với phân hữu cơ có tác dụng cải tạo làm cho đất tơi xốp hơn, tăng hàm lượng chất mùn và mật độ côn trùng có ích, giữ được độ phì của đất. Chế phẩm sinh học TRI-CAB còn được dùng để ủ phân chuồng, làm mất mùi hôi nhanh (sau 1 tuần), làm phân mau hoai mục (chỉ sau 1 tháng, nhanh hơn cách ủ truyền thống từ 2,5-3 tháng). TRI-CAB có thể bón trực tiếp cho cây trồng, gồm các loại rau, hoa, cây ăn quả, cây công nghiệp, giá thể ươm cây, làm tăng khả năng kháng một số nấm bệnh ở rễ.


Thành phần chính chứa trong 1 kg sản phẩm TRI - CAB:
Thành phần
Đơn vị
Trichoderma viride
1011
Enzyme

- Xylanase
44.000 UI
- Cellulase
75.000 UI
- Pectinase
 8.000 UI
- Liginase
5.000 UI
- Chitinase
31.000 UI
 Bảo quản chế phẩm ở 25-300C, nơi khô mát. Hạn sử dụng: 6 tháng.
(Theo Viện Nghiên cứu Công nghệ Sinh học và Môi trường: Khu phố 6, Phường Linh Trung, Quận Thủ Đức, Tp.HCM )







CHẾ PHẨM SINH HỌC BIMA

Tác dụng của TRI-CAB
Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM đã nghiên cứu và sản xuất thành công chế phẩm sinh học BIMA có chứa vi nấm Trichoderma là loại nấm đối kháng có tác dụng cao trong việc thúc đẩy quá trình phân huỷ chất hữu cơ và có nhiều tác dụng, được dùng cho các loại cây trồng
-        Chống được các loại nấm bệnh cây trồng gây bệnh thối rễ, chết yểu, xì mủ,… do các nấm bệnh gây nên (Rhizoctonia solaniFusarium solaniPhytophtoraSclerotium rolfsii, …)
-          Tạo điều kiện tốt cho vi sinh vật cố định đạm sống trong đất phát triển
-          Sinh tổng hợp các enzyme cellulase, chitinase, protease, pectinase, amlylase nên có khả năng phân giải tốt các chất xơ, chitin, lignin, pectin trong phế thải hữu cơ thành các đơn chất dinh dưỡng, tạo điều kiện cho cây hấp thu được dễ dàng
-          Kết hợp với phân hữu cơ có tác dụng cải tạo đất xốp hơn, chất mùn nhiều hơn, đất trồng có độ phì cao hơn.
-          Hạn chế việc sử dụng các phân bón hoá học và thuốc trừ sâu hoá học độc hại.
-          Có thể sử dụng kết hợp với một số chế phẩm vi sinh khác như biolactyl, subtyl, … để sản xuất chế phẩm Microfost phân hủy phân hầm cầu, và xử lý đáy ao hồ nuôi tôm cá, khử mùi hôi ở bãi phân, chuồng trại, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường; phối trộn để sản xuất phân hữu cơ vi sinh, phân hữu cơ sinh học, tăng cường khả năng chống nấm bệnh gây hại hệ thống rễ cây trồng và cải tạo đất.
       
Đặc tính về sản phẩm:
1. Thành phần:
* Các chủng nấm Trichoderma: 5×106 bào tử/gam
* Hữu cơ: 50%; Độ ẩm < 30%.
2. Công dụng:
-          Chứa nấm đối kháng Trichoderma có khả năng tiêu diệt và khống chế ngăn ngừa các loại nấm bệnh hại cây trồng gây bệnh xì mủ, vàng lá thối rễ, chết yểu, héo rũ như: Rhizoctonia solani, Fusarium, Pythium, Phytophthora sp., Sclerotium rolfsii,…
-          Tạo điều kiện tốt cho vi sinh vật cố định đạm phát triển sống trong đất trồng. Kích thích sự tăng trưởng và phục hồi bộ rễ cây trồng.
-          Phân giải tốt các chất xơ, chitin, lignin, pectin … trong phế thải hữu cơ thành các đơn chất dinh dưỡng, giúp cho cây hấp thu được dễ dàng.
-          Kết hợp với phân hữu cơ có tác dụng cải tạo đất xốp hơn, chất mùn nhiều hơn, tăng mật độ côn trùng có ích và giữ được độ phì của đất.
Mọi thông tin về sản phẩm, kỹ thuật:    
 Trung tâm Công nghệ Sinh học TP.HCM
                                         Điện thoại:  08.38916911 (gặp Anh Hân, anh Toàn)
                                         Fax: 08. 38 91 69 97
                                         Email: info@hcmbiotech.com.vn
   Web: http://www.hcmbiotech.com.vn/production_business_detail.php?id=9
Hiện nay sản phẩm chỉ có bán trực tiếp tại:
- Trung tâm Công nghệ Sinh học TP.HCM:
        Km1900, Quốc lộ 1A, quận 12, TP.HCM. 


NOLABA

        NOLABA là chế phẩm sinh học chứa thành phần chính là các vi sinh vật, có tác dụng tạo điều kiện tốt cho vi sinh vật cố định đạm và phân giải lân, phân giải cellulose phát triển trong đất, kích thích sự tăng trưởng và phục hồi bộ rễ, đồng thời có khả năng phân giải các chất xơ, chitin, hemicellulose, phosphor vô cơ, hữu cơ trong đất, phân hữu cơ  thành các đơn chất dinh dưỡng, tạo điều kiện cho cây trồng hấp thu dễ dàng. Sử dụng chế phẩm kết hợp với phân hữu cơ có tác dụng cải tạo làm cho đất tơi xốp hơn, tăng hàm lượng chất mùn và mật độ côn trùng có ích, giữ được độ phì của đất, phân giải cellulose,  phân giải lân,  cố định đạm 

Thành phần
o   Vi khuẩn cố định đạm
o   Vi khuẩn phân giải lân
o   Vi khuẩn phân giải cellulose
  Liên hệ http://www.nolavn.com/san-pham/trichoderma 



1 nhận xét: